Bạn đang ấp ủ dự định kinh doanh với mức đầu tư không quá lớn qua Internet nhưng lại không biết cách tạo website bán hàng miễn phí? Đừng lo, hôm nay Keyphanmem sẽ hướng dẫn tạo website bán hàng miễn phí từ A tới Z một cách đơn giản và trực quan nhất. Mời bạn cùng xem qua bài viết hôm nay nhé.
Các bước xây dựng website bán hàng trực tuyến hiệu quả
Việc xây dựng website bán hàng cần có một bản kế hoạch cụ thể và chi tiết ở từng bước, vì mỗi bước thực hiện điều góp phần tạo nên sự thành công của trang web đó.
1. Xác lập tính chất Website
Là bước đầu tiên trong việc xây dựng một “cửa hàng online”. Việc xác định dạng website ( website bán hàng, web thương mại điện tử, blog,…) giúp bạn định hình được hướng đi và dễ dàng hơn trong việc thiết kế website.
2. Đăng ký tên miền và hosting
Tên miền – còn được gọi là URL. Đây là địa chỉ trang web của bạn. Người dùng sẽ nhập vào thanh trình duyệt và được điều hướng đến trang web. Đây cũng là cái tên đồng hành suốt quá trình website của bạn vận hành.
Vì vậy, việc lựa chọn tên miền rất quan trọng, chúng góp phần ảnh hưởng đến thành công của việc thiết kế website và việc xây dựng thương hiệu của bạn trên thị trường online. Lời khuyên của chúng tôi là hãy lựa chọn một tên miền ngắn gọn, đơn giản, liên quan đến sản phẩm mà bạn hướng tới.
Những cụm từ khóa, cụm từ mô tả được chèn vào URL sẽ giúp khách hàng biết được website của bạn bán gì, ngoài ra có giúp bạn xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm. Xin lưu ý điều này đặc biệt quan trọng trong chiến lược SEO của website.
Ví dụ: Ví dụ Website của ban đang bày bán những sản phẩm về trang sức, phụ kiện bạn có thể đặt tên miền:
tenthuonghieu-accessories.com,tenthuonghieu-accessories.vn, phukien_tenthuonghieu.vn …
Khi đã xác định xong tên miền, bạn có thể mua miền bằng các dịch vụ đăng ký tên miền tại các đơn vị cung cấp tên miền uy tín như Mắt Bão, Keyphanmem……Những đơn vị này này sẽ giúp bạn xác định xem tên miền này đang tồn tại hay chưa, đồng thời sẽ đưa thêm cho bạn nhiều gợi ý thích hợp khác.
Và dù là tạo website bán hàng miễn phí thì đăng ký tên miền vẫn là bước bắt buộc, không thể thiếu.
3. Chọn nền tảng thương mại điện tử của bạn
Nền tảng thương mại điện tử là nơi khẳng định trang web của bạn” đang tồn tại” trực tuyến và bạn cũng có rất nhiều tùy chọn để lựa chọn sao cho phù hợp với mục đích và nhu cầu cá nhân, doanh nghiệp. Đây cũng là bước quan trọng trong việc xây dựng website bán hàng.
Hiện nay, có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử miễn phí để bạn thỏa sức sáng tạo website theo phong cách riêng. Và điều này Thủy Thủ sẽ bật mí với bạn ở mục sau. Hãy theo dõi hết bài để chọn ra một nền tảng phù hợp với website của bạn nhé!
4. Lập kế hoạch và xây dựng trang web thương mại điện tử của bạn
Sau khi đã hoàn thiện với các bước trên, việc xây dựng một trang web bán hàng là việc cấp bách. Sẽ có những yếu tố mà bạn cần phải thu thập và xây dựng như sau:
Logo và thương hiệu
Bất kể một website nào dù là website giới thiệu doanh nghiệp hay blog, website bán hàng việc xây dựng logo và thương hiệu là công việc cần làm đầu tiên. Việc tạo dấu ấn riêng cho mình cũng là việc giúp khách hàng ghi nhớ đến thương hiệu của bạn. Bạn có thể dễ dàng xây dựng logo bằng cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ: Ai, photoshops, Canva,….
Hình ảnh sản phẩm, mô tả và dữ liệu
Sản phẩm là nội dung trung tâm của một website bán hàng cần chú trọng tới, vì vậy bạn cần phải đặc biệt quan tâm đến những yếu tố tạo thành cho một sản phẩm online: hình ảnh, mô tả và dữ liệu.
- Hình ảnh chọn lọc, chỉnh chu: Thu hút khách hàng với mặt hàng được bày bán trên website chính là hình ảnh sản phẩm. Do vậy bạn nên sử dụng các hình ảnh có độ phân giải cao, giữa các hình ảnh có cùng kích thước. Sản phẩm nên được chụp ở nhiều góc độ để khách hàng có cái nhìn tổng quan hơn. Lựa chọn background không quá nổi bật làm mờ nhạt sản phẩm,…
- Video sản phẩm: Để thuyết phục khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của bạn, việc thiết lập một video cũng chính là cách xây dựng website bán hàng đạt chuẩn. Video của bạn không cần tốn kém quá nhiều chi phí để xây dựng. Video sử dụng, giới thiệu sản phẩm chân thực, đơn giản, tinh tế đã cộng thêm điểm trong mắt khách hàng.
- Mô tả chi tiết sản phẩm: Để người dùng hiểu thêm về sản phẩm mà không cần mất quá nhiều thời gian tư vấn, việc mô tả chi tiết sản phẩm giúp bạn xây dựng một website bán hàng chỉnh chu hơn. Bạn có thể đề cập đến những yếu tố: Xuất xứ, chất liệu, kích thước, ứng dụng,… để giải đáp các câu hỏi được đặt ra từ phía khách hàng khi quan tâm đến một mặt hàng nào đó. Ngoài ra bạn nên sử dụng từ khóa trong tiêu đề và mô tả sản phẩm ở những nơi có ý nghĩa để đạt được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
- Tùy chọn sản phẩm: Các tùy chọn như kích thước và màu sắc, loại sản phẩm được gọi là biến số và nền tảng website bán hàng cho phép bạn tạo nhiều biến số cho các mặt hàng có size, màu sắc, kiểu dáng khác nhau, v.v.
- SKU sản phẩm: Hãy đảm bảo bạn có sẵn các SKU lưu kho nội bộ, cùng với bất kỳ mã nào của nhà sản xuất. Đôi khi người mua sẽ tìm kiếm bằng cách sử dụng mã sản phẩm, vì vậy những mã này rất tốt để đưa vào dữ liệu sản phẩm.
- Định giá sản phẩm: Việc định giá sản phẩm giúp website của bạn dễ tiếp cận người dùng hơn. Hiển thị giá cả, giá khuyến mãi sẽ giúp khách hàng thoải mái hơn trong việc lựa chọn. Bởi đôi khi, có nhiều khách hàng tỏ ra không hài lòng khi website của bạn không hiển thị giá, và phải liên hệ với người bán để mua sản phẩm, điều đó làm hạn chế lượng khách truy cập quay lại website.
- Khoảng không quảng cáo: Chèn các chương trình khuyến mãi, chương trình giới thiệu sản phẩm mới ở những khoảng không một cách tinh tế sẽ giúp bạn xử lý vấn đề hàng tồn kho, tiếp cập người dùng biết nhanh hơn đến những sản phẩm mới.